Truy cập nội dung luôn

 

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử UBND Huyện Chợ Gạo

Chi tiết tin

Hiệu quả công tác cải cách hành chính tại Thị trấn Chợ Gạo
11/06/2014

Những năm qua, Thị trấn Chợ Gạo huyện Chợ Gạo không ngừng tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các doanh nghiệp, tổ chức và công dân đến liên hệ công việc, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.


    Xác định công tác cảicách hành chính cũng như việc tiếp công dân là nhiệm vụ trọng tâm có vai tròquyết định đến quá trình phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương, vì vậy UBNDthị trấn Chợ Gạo bố trí vị trí tiếp nhận hồ sơ kháthuận lợi, ngay bên cạnh cửa ra vào công sở, cán bộ trực tiếp làm việc tại Bộphận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định. Người dân được bố trí  ghếngồi sạch sẽ, thứ tự chờ nộp hồ sơ, ngoài ra UBND xã còn xây dựng quychế tiếp công dân và lịch tiếp công dân của lãnh đạo, nhiềuvăn bản pháp quy thuộc bộ thủ tục hành chính cũng được niêm yết công khaitại trụ sở tạo điều khiện dễ dàng cho công dân theo dõi, quan hệ trình bày côngviệc có liên quan đến thủ tục hành chính, các vụ việc liên quan đến quyền lợihợp pháp của công dân. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9001:2000 từ nhiều năm nay đã góp phần đưa công tác cải cách hành chính thịtrấn Chợ Gạo ngày càng chuyển biến tích cực. Cuối năm 2013, thị trấn Chợ Gạochuyển đổi sang phiên bản mới ISO 9001:2008 nhằm tiếp tục nâng cao chất lượngcông tác cải cách hành chính phục vụ nhu cầu quan hệ công việc của người dân.Để việc cải cách thủ tục hành chính đạt hiệu quả, cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn ý thức chấp hành các quy địnhcủa cơ quan như nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượubia trong giờ làm việc, tuân thủ quy tắc ứng xử trong giao tiếp, nhiệt tình tích cực giúp người dân giải quyết các thủ tụchành chính, tạo tâm lý hài lòng của người dân trước thái độ phục vụ tận tình, nhanhgọn, công khai, minh bạch của đội ngũ cán bộ.  Công tác lập sổ sáchthụ lý đơn và lưu trữ hồ sơ cũng được bộ phận chức năng thực hiện ghi chép đầyđủ theo đúng quy trình hướng dẫn cấp trên. Theo đó, trong năm 2013, UBND trựctiếp là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận trực tiếp của công dân 3.453trường hợp trong đó tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế “ Một cửa” 3.200 hồ sơtrong các lĩnh vực hành chính- tư pháp, chứng thực; tiếp nhận và giải quyếttheo cơ chế một cửa liên thông 253 hồ sơ trong lĩnh vực đất đai, hộ tịch- hộkhẩu, người có công. Đáng chú ý, chất lượng cải cáchthủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”được nâng lên,các quy trình bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng,thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, không gây phiền hà,lãng phí thời gian của nhân dân, tạo niềm tin trong quần chúng. Chị Nguyễn KimDiệu xã Bình Ninh thường xuyên công chứng giấy tờ tại UBND thị trấn Chợ Gạo vuivẻ nói “ Tôi là người dân nông thôn không hiểu biết nhiều về thủ tục giấy tờnhưng khi công chứng tại UBND thị trấn Chợ Gạo được các cô, các chú tại bộ phậntiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn rất nhiệt tình, mọi thủ tục được giải quyếtnhanh gọn không gây phiền hà và tiết kiệm được thời gian”.

Ông Nguyễn Văn Huỳnh-Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Gạo cho biết:đểnâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính nhất là công tác tiếpcông dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, UBNDthị trấn sắp xếp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách mảngcông việc theo chuyên môn, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tổ chứctập huấn về nghiệp vụ công tác cải cách hành chính cho cán bộ, công chức làmcông tác cải cách hành chính. Qua đó, đã tác động tích cực góp phần làm chocông tác cải cách thủ tục hành chính trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận,xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có nhiều bước tiến khởisắc”. Trong năm qua, bộ phận tiếp nhậnvà trả kết quả nhận trực tiếp 08 đơn tranh chấp dân sự, đất đai của nhân dân,đưa ra hòa giải thành 06 đơn, vận động đương sự rút 02 đơn. 

Việc đẩymạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp công dân, giải quyếtđơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theocơ chế một cửa, một cửa liên thông tại thị trấn Chợ Gạo đã tạo sự chuyển biếnrõ nét về ý thức, năng lực trình độ xử lý thủ tục hành chính; tạo môi trườnghành chính thông thoáng, hiện đại, thể hiện được văn hóa giao tiếp, tư cách vàphẩm chất tốt đẹp của cán bộ, công chức và sự hài lòng của người dân. Nhiều nămliền thị trấn Chợ Gạo được Sở Tư pháp, UBND tỉnh, huyện khen thưởng vì có thànhtích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính. Đây là điều kiện tiên quyếtgóp phần ổn định chính trị, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội trên địabàn thị trấn và cũng là hoạtđộng có ý nghĩa thiết thực giúp thị trấn Chợ Gạo hoàn thành các tiêu chí trongxây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

 

Bình Yên- Ngọc Xuyên


Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Album trang chủ Album trang chủ

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết